วัดช่องแสมสาร ตำบลแสมสาร อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี

Wat Chong Samaesan, Samae San Subdistrict, Sattahip District, Chonburi Province

ถิ่นชาวประมง สักการะองค์หลวงพ่อดำ งามล้ำเกาะแก่ง   แหล่งท่องเที่ยวไทย ฟ้าใสทะเลงาม สมนาม “แสมสาร”

watchongsamaesarn-chonburi-4

ที่ตั้งวัดช่องแสมสาร
ตั้งอยู่เลขที่ หมู่ 2 ตำบลแสมสาร อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี 20180
เบอร์ติดต่อ 062-645 6558, 038-431 123
วันเวลาเปิดทำการ ทุกวันเวลา 6.00 – 17.30 น.

watchongsamaesarn-chonburi-2

ประวัติวัดช่องแสมสาร

เป็นวัดเก่าแก่แห่งตำบลแสมสาร สร้างขึ้นในรัชสมัยสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เป็นที่เคารพศรัทธาของชาวบ้านช่องแสมสารมาอย่างช้านาน ว่ากันว่า หากใครอยากขอพรให้ประสบความสำเร็จในเรื่องหน้าที่การงาน เสริมดวงชะตา ให้บูญมาวาสนาส่ง ให้มั่งมีศรีสุขล้างสิ่งอัปมงคลทั้งปวงแล้วล่ะก็ ต้องมาลอดโบสถ์พระราหูอันมีชื่อเสียง ลอดโบสถ์พระราหูเสร็จแล้วอย่าลืมกระซิบที่รูปปั้นหนู ซึ่งมีความเชื่อว่าหนูจะนำข้อความดังกล่าวไปทูลพระพิฆเนศเพื่อดลบันดาลให้สิ่งที่ขอนั้นเป็นจริง เวลากระซิบอย่าลืมปิดหูหนูอีกข้างไว้ด้วยเพราะเป็นที่เชื่อกันว่าข้อความจะได้ไม่ทะลุออกหูอีกข้างหนึ่ง ดั่งคำสุภาษิต ที่ว่า เข้าหูซ้ายทะลุหูขวา

watchongsamaesarn-chonburi-6

watchongsamaesarn-chonburi-1

watchongsamaesarn-chonburi-14

watchongsamaesarn-chonburi-20
ท้าวมหาพรหมปางสวัสดี

นอกจากนี้ทางวัดยังมี พระรูปท้าวมหาพรหมปางสวัสดี องค์ใหญ่ที่สุดในภาคตะวันออก ขนาดความสูง 7.80 เมตร หน้าตักกว้าง 4.99 เมตร ตั้งเด่นสูงตระหง่านอยู่ใจกลางวัดให้ประชาชนได้สักการะขอพรสี่ทิศที่พระพักตร์หันหน้าไป ได้แก่ ทิศเหนือ ขอพรเรื่อง อาชีพ หน้าที่ การาน ทิศใต้ ขอพรให้มีเกียรติยศ ชื่อเสียง ทิศตะวันออก ขอพรเรื่องครอบครัว สุขภาพ และ ขอให้มีบุตรสืบทอดสกุล ทิศใต้ ขอพรเรื่องโชคลาภ อนาคต

พระสัมพุทธมหามุนีศรีคุณาศุภนิมิต หรือ หลวงพ่อดำ

พระสัมพุทธมหามุนีศรีคุณาศุภนิมิต หรือ หลวงพ่อดำ เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองชุมชนช่องแสมสาร ประดิษฐานบนยอดเขาเจดีย์ ซึ่งชาวประมงฝั่งตะวันออก เลื่อมใสศรัทธา ทุกครั้งที่ออกทะเลมักจะไปนมัสการและขอพร ชาวประมงทุกคนจะกลับมาโดยสวัสดิภาพ มีโชคได้สินทรัพย์จากทะเลเป็นกอบเป็นกำ เป็นพระพุทธรูปปางสมาธิสูง ๕ เมตร มีรูปใบหน้าอิ่มเอิบ ดวงตาทอดต่ำลงแผ่เมตตาให้กับผู้คนที่เดินทางมากราบไหว้ ด้วยสถานที่ตั้งของวัดตั้งอยู่บนเนินเขา ล้อมรอบไปด้วยทะเล สามารถมองทะเลสัตหีบได้ทั่วบริเวณ

watchongsamaesarn-chonburi-12

watchongsamaesarn-chonburi-10

watchongsamaesarn-chonburi-7

การเดินทาง (แผนที่) วัดช่องแสมสาร โดยรถยนต์ จากตัวเมืองสัตหีบ วิ่งไปทางบ้านแสมสาร ทางเดียวกับจุดซื้อตั๋วไปเกาะขาม มีป้ายบอกทางตลอดเส้นทาง หรือ ใช้ถนนสุขุมวิทหรือมอเตอร์เวย์ (ทางหลวงหมายเลข 7) ถึงนาเกลือ เบี่ยงเข้าทางหลวงหมายเลข 36 ถึงบางละมุงใช้ทางหลวงหมายเลข 331 ข้ามแยกถนนสุขุมวิทเข้าทางหลวงหมายเลข 3126 จะมีทางเลี้ยวซ้ายเข้าบ้านแสมสาร

Comments

comments