๑ ภาพเล่่าเรื่องขอเสนอ….เรื่องเล่าจากทางบ้านคุณ ๑คนที่คิดถึง

เจดีย์เอียง สัญลักษณ์ของเกาะเกร็ด

เกาะเกร็ด

สวัสดีค่ะ ทีมงาน ๑ ภาพเล่าเรื่อง วันนี้ดิฉันส่งรูปที่คิดว่าทุกคนน่าจะคุ้นตาอันอย่างมาก เมื่อเราเดินทางมาเที่ยวที่เกาะเกร็ด จ.นนทบุรี แห่งนี้

พระเจดีย์เอียง มุมที่ถ่ายนี้ ดิฉันถ่ายจากฝั่งของวัดสนามเหนือ ซึ่งเป็นท่าเรือข้ามฝั่งไปยังเกาะเกร็ด ราคาเพียง 2 บาท เท่านั้นค่ะ ดิฉันรู้สึกว่าถ้าจำไม่ผิดก็ราคานี้เมื่อ 10 ปีก่อนที่ดิฉันเคยมาเที่ยวกับเพื่อน ๆ

พอดิฉันเห็นภาพนี้ เลยต้องบันทึกภาพส่งมาให้เพื่อน ๆ ร่วมระลึกถึงเกาะเกร็ดกัน เพื่อคนที่เห็นจะแวะมาเที่ยวเกาะเกร็ดกันอีกครั้งนะค่ะ เพราะทุกครั้งที่ดิฉันนึกถึงเกาะเกร็ด นอกจากขนมหวานแล้ว ก็จะเห็นภาพ เจดีย์สีขาวเอียง ๆ ที่มีผ้าแดงห่มทุกครั้งไปค่ะ …

ภาพนี้จึงเป็นภาพที่ดิฉัน ประทับใจ และส่งต่อมาให้เพื่อน ๆ และทีมงาน ๑ ภาพเล่าเรื่องค่ะ

ขอบพระคุณมากค่ะ

๑คนที่คิดถึง

ข้อมูลเพิ่มเติมค่ะ จากทีมงาน ๑ ภาพเล่าเรื่อง

สำหรับพระเจดีย์เอียงสีขาวนี้ เป็นสัญญาลักษณ์ของเกาะเกร็ด แท้จริงแล้ว เป็นพระเจดีย์ที่มีชื่อว่า “พระเจดีย์มุเตา” ของวัดปรมัยยิกาวาส บนเกาะเกร็ด

เจดีย์มุตา

นับว่าเป็น แลนด์มาร์คที่สำคัญของเกาะเกร็ดมาก ๆ เลยค่ะ แต่รู้ไหมค่ะว่าในอดีตนั้น พระเจีดีย์มุเตา นั้นตั้งตรงเป็นสง่า แต่ด้วยตำแหน่งที่ตั้งบริเวณหัวแหลมของเกาะเกร็ด ทำให้น้ำเซาะตลิ่งพัง เป็นสาเหตุที่ทำให้เจดีย์ทรุดตัวและเอียงลงมาเมื่อประมาณปี พ.ศ 2434 ถึงจะพยายามซ่อมอย่างไรก็ไม่สามารถแก้ปัญหานี้ได้ จึงได้ซ่อมแวมเสริมความแข็งแรงและยึดฐานอย่างหนาแน่น เพื่ออนุรักษ์สภาพเอียงไว้จนถึงปัจจุบัน และผ้าแดงที่ผูกบนยอดเจดีย์นั้น ยังเป็นสัญลักษณ์อย่างหนึ่งของวัฒนธรรมรามัย ซึ่งเป็นศิลปะแบบมอญแท้ ๆ อีกด้วย ค่ะ

Comments

comments